วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ตอน 2 สาวหนุ่มเกาหลีใจเด็ด สละชีวิตช่วยผู้โดยสารเรือเฟอร์รี่อับปาง



 (2) ตำรวจจับกัปตันเรือเกาหลีอัปปางแล้ว เจ้าตัวระบุคลื่นลมแรง-น้ำแรงจึงให้ผู้โดยสารอยู่กับที่นาน 40 นาทีหลังเรือเริ่มจม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 29 ราย


เมื่อวันที่ 19 เม.ย.สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ได้จับกุม นายลี จุน-ซก กัปตันเรือเฟอร์รีเซวอลที่อัปปางลงนอกชายฝั่งเมื่อวันที่ 16 เม.ย. รวมทั้งลูกเรืออีก 2 ราย โดยทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาละเลยและละเมิดกฎหมายพาณิชย์นาวีซึ่งกำหนดให้ผู้เป็นกัปตันเรือต้องดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร นายลีตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่สั่งให้ผู้โดยสารนั่งอยู่กับที่นานกว่า

นายลีตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่สั่งให้ผู้โดยสารนั่งอยู่กับที่นานกว่า 40 นาที หลังเรือเฟอร์รีได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือและได้เริ่มจมลง โดยนายลีระบุว่า ขณะนั้นทะเลมีคลื่นลมแรงมาก และน้ำเย็น เกรงว่าผู้โดยสารจะถูกกระแสน้ำพัดพาไปไกลและอาจเป็นอันตราย

ทั้งนี้นายลียืนยันว่า ไม่ได้ดื่มสุรา และขณะเกิดเหตุเขาไม่ได้ทำหน้าที่ควบคุมเรือ เนื่องจากพึ่งเดินกลับมาห้องควบคุม หลังไปที่ห้องนอนชั่วครู่ด้วยเหตุผลส่วนตัว โดยขณะเกิดเหตุได้มอบหมายหน้าที่ควบคุมเรือแก่ผู้ช่วยที่ 3  นายลีได้กล่าวขอโทษผู้โดยสารและครอบครัวของผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุเรืออัปปาง

ด้านสื่อเกาหลีใต้ตรวจสอบพบว่า นายลีได้ถูกช่วยชีวิตมาพร้อมผู้โดยสารที่รอดชีวิตชุดแรกๆ โดยเขาไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าเป็นกัปตันเรือ ข้อมูลการเดินเรือของกระทรวงพาณิชย์นาวีเกาหลีใต้ พบว่า เรือเฟอร์รีหักเลี้ยวอย่างกะทันหันก่อนที่จะส่งสัญญาณแจ้งเหตุ

ขณะที่การค้นหาผู้โดยสารที่สูญหายยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยทางการเกาหลีใต้ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย และยังสูญหายอีก 273 คน ทั้งนี้ทีมนักประดาน้ำได้เจาะรูที่ตัวเรือหลายจุด เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปภายในเนื่องจากจากเชื่อว่าอาจมีผู้รอดชีวิตอยู่

ทั้งนี้ทีมนักประดาน้ำได้เจาะรูที่ตัวเรือหลายจุด เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปภายในเนื่องจากจากเชื่อว่าอาจมีผู้รอดชีวิตอยู่ นอกจากนี้ยังมีการนำตาข่ายมาคลุมรอบๆ เรือเฟอร์รีเพื่อป้องกันมิให้ศพที่ติดอยู่ภายในหลุดลอยออกไป

ท่ามกลางเสียงกรีดร้องและตะโกนขอความช่วยเพื่อให้รอดพ้นจากความตายกรณีเรือเฟอร์รี่เกาหลีใต้ อับปางลงเมื่อวานนี้ พร้อมผู้โดยสารจำนวน 475 คน สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งได้รายงานถึง"ฮีโร"ของเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งได้สละชีวิตของตนเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ในเหตุการณ์เรือล่มครั้งใหญ่สุดของเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา

"ปาร์ค จี-ยอง" ลูกเรือสาววัย 22 ปี ของเรือโดยสารเซโวล ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้โดยสารบนชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4 ของเรือ ได้สวมใส่เสื้อชูชีพและหาทางออกจากเรือที่กำลัง อับปางลงโดยเร็วที่สุด

ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า ฉันถามปาร์ค จี-ยอง ว่าทำไมเธอไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพ เธอบอกว่า ต้องช่วยเหลือผู้โดยสารทุกคนให้ออกจากเรือได้เสียก่อน จึงจะออกจากเรือตามไป
ผู้รอดชีวิตรายนี้ยังบอกว่า ลูกเรือคนอื่นๆ รวมทั้งปาร์ค จี-ยอง ขอเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ออกจากเรือ

คิม ยอง ฮัง ผู้รอดชีวิตวัย 58 ปี ระบุว่า ปาร์คผลักผู้โดยสารที่มีอาการช็อคให้ตรงไปยังทางออกเมื่อระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นมาถึงหน้าอกของเธอ และเมื่อเรือพลิกคว่ำลง ผู้โดยสารมาออกกันอยู่ที่ประตูทางออก แต่มีอยู่คนหนึ่งได้ร่วงลงไปจากประตูทางออก ปาร์คได้ดึงผู้โดยสารคนนั้นได้ในที่สุด
"ปาร์ค จี-ยอง" เข้าร่วมงานกับบริษัทเรือเฟอร์รีเมื่อปี 2012 เธอนำเงินเดือนไปช่วยเหลือครอบครับที่มีฐานะยากจนของเธอ เมื่อร่างของเธอถูกนำส่งมาถึงโรงพยาบาล แม่ของเธอโศกเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง พร้อมกล่าวว่า ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะทิ้งพวกเราไปแล้ว


ขณะเดียวกัน "จอง ชา วอง" หนุ่มนักเรียนมัธยมวัย 17 ปี ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกัน เขาเสียชีวิตหลังจากช่วยให้เพื่อนหลายคนได้หนีเอาตัวรอดจากเรือที่กำลังล่ม มีรายงานว่าเขาเสียชีวิต เนื่องจากทนความหนาวเย็นของน้ำไม่ไหว  หลังจากสละเสื้อชูชีพให้เพื่อนที่กำลังจมน้ำ และกระโดดลงน้ำเพื่อช่วยชีวิตคนอื่นๆ ด้วย 

 


แปลจาก http://www.koreaherald.com