วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

สาว-หนุ่มเกาหลีใจเด็ด สละชีวิตช่วยผู้โดยสารเรือเฟอร์รี่อับปาง


ท่ามกลางเสียงกรีดร้องและตะโกนขอความช่วยเพื่อให้รอดพ้นจากความตายกรณีเรือเฟอร์รี่เกาหลีใต้ อับปางลงเมื่อวานนี้ พร้อมผู้โดยสารจำนวน 475 คน สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งได้รายงานถึง"ฮีโร"ของเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งได้สละชีวิตของตนเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ในเหตุการณ์เรือล่มครั้งใหญ่สุดของเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา
"ปาร์ค จี-ยอง" ลูกเรือสาววัย 22 ปี ของเรือโดยสารเซโวล ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้โดยสารบนชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4 ของเรือ ได้สวมใส่เสื้อชูชีพและหาทางออกจากเรือที่กำลัง อับปางลงโดยเร็วที่สุด
ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า ฉันถามปาร์ค จี-ยอง ว่าทำไมเธอไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพ เธอบอกว่า ต้องช่วยเหลือผู้โดยสารทุกคนให้ออกจากเรือได้เสียก่อน จึงจะออกจากเรือตามไป
ผู้รอดชีวิตรายนี้ยังบอกว่า ลูกเรือคนอื่นๆ รวมทั้งปาร์ค จี-ยอง ขอเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ออกจากเรือ
คิม ยอง ฮัง ผู้รอดชีวิตวัย 58 ปี ระบุว่า ปาร์คผลักผู้โดยสารที่มีอาการช็อคให้ตรงไปยังทางออกเมื่อระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นมาถึงหน้าอกของเธอ และเมื่อเรือพลิกคว่ำลง ผู้โดยสารมาออกกันอยู่ที่ประตูทางออก แต่มีอยู่คนหนึ่งได้ร่วงลงไปจากประตูทางออก ปาร์คได้ดึงผู้โดยสารคนนั้นได้ในที่สุด
"ปาร์ค จี-ยอง" เข้าร่วมงานกับบริษัทเรือเฟอร์รีเมื่อปี 2012 เธอนำเงินเดือนไปช่วยเหลือครอบครับที่มีฐานะยากจนของเธอ เมื่อร่างของเธอถูกนำส่งมาถึงโรงพยาบาล แม่ของเธอโศกเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง พร้อมกล่าวว่า ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะทิ้งพวกเราไปแล้ว
ขณะเดียวกัน "จอง ชา วอง" หนุ่มนักเรียนมัธยมวัย 17 ปี ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกัน เขาเสียชีวิตหลังจากช่วยให้เพื่อนหลายคนได้หนีเอาตัวรอดจากเรือที่กำลังล่ม มีรายงานว่าเขาเสียชีวิต เนื่องจากทนความหนาวเย็นของน้ำไม่ไหว  หลังจากสละเสื้อชูชีพให้เพื่อนที่กำลังจมน้ำ และกระโดดลงน้ำเพื่อช่วยชีวิตคนอื่นๆ ด้วย 
 

แปลจาก http://www.koreaherald.com