วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปฏิรูปประเทศ - แบ่งแยกประเทศ


ปฏิรูปประเทศ - แบ่งแยกประเทศ
กลุ่ม กปปส และกลุ่มในเครือข่ายพันธมิตรในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ชี้ปัญหาว่าเป็นเพราะระบอบทักษิณ ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศอย่างมากและไปทุกๆด้าน ทำให้ประชาชนส่วนที่มีความล้าหลังที่สุดทางการเมือง หรือ กลุ่มชนชั้นกลางในเมืองชนชั้นกลางที่ได้เปรียบในสังคม ในสาขาอาชีพ เช่น หมอ ทนาย นักกฎหมาย เป็นต้น ต่างมีความคิดเห็นว่าประเทศมีปัญหา แกนนำกลุ่ม กปปส ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นเลขา รวมทั้งกลุ่มอื่นๆจึงได้ร่วมกันการเคลื่อนไหวมวลชนกดดันให้รัฐบาลลาออกไปแล้วจะปฏิรูปประเทศ

การชูและชี้นำว่าประเทศมีปัญหาก็เลยจะต้องแก้ไขหรือถ้าได้มีการปฏิรูปประเทศแล้วต่างเชื่อว่าการปฏิรูปประเทศจะสามารถขจัดปัดเป่าปัญหาของประเทศไปได้โดยเฉพาะระบอบทักษิณ ด้วยความเคารพในตัวท่านผู้เจริญทั้งหลายว่า การปฏิรูปประเทศ นั้น ก็แสดงว่าประเทศมีปัญหา ซึ่งในปัญหาของความเป็นประเทศ นั้น มีด้วยกัน 2 ลักษณะ คือ ประเทศรัฐเดี่ยวกับประเทศหลายรัฐ  ประเทศรัฐเดี่ยวมีปัญหาในประเทศรัฐเดี่ยว ก็คือ ความเป็นรัฐเดี่ยว กำลังถูกคุกคามและมีความพยายามหรือทำการกดดันทำให้ความเป็นรัฐเดี่ยวสั่นคลอนหรือสิ้นสภาพไป ซึ่งอาจจะมาจากหลายๆปัญหาด้วยกัน เช่น การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด , การยกเลิกการปกครองส่วนท้องที่ ฯลฯ ซึ่งจะว่าในรายละเอียดอีกที

เมื่อเกิดปัญหาของประเทศรัฐเดี่ยว ก็จะต้องมีการปฏิรูปรัฐเดี่ยวให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งในกฎหมายรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้อยู่แล้ว ซึ่งหมายถึง ประเทศรัฐเดี่ยวของไทยใครจะแบ่งแยกไม่ได้ แต่นักวิชาการบ้านเราไม่เข้าใจปัญหาของประเทศรัฐเดี่ยว ว่าอะไรคือ ปัญหาของประเทศรัฐเดี่ยว แม้แต่การเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้แบบหลอกๆเท่านั้นเอง 



การปฏิรูปประเทศ ที่กลุ่ม กปปส. ที่จะต้องปฏิรูปประเทศ ก็คือ ทำให้ประเทศรัฐเดี่ยว มีความเข้มแข็งขึ้น ไม่เกิดปัญหาภายในประเทศรัฐเดี่ยว   ปัญหาภายในประเทศ “รัฐเดี่ยว” ที่จะต้องแก้ไข ก็คือ ปัญหาชาติ ในเรื่อง “ชาติ” กับ “รัฐ” ซึ่งเป็นคนละความหมายกันชาติ มีองค์ 5 ประการ คือ การเมืองการปกครองร่วมกัน , เศรษฐกิจร่วมกัน, ดินแดนร่วมกัน ,วัฒนธรรมร่วมกัน และภาษาร่วมกัน  รัฐ หมายถึง ชุมชนที่มีการเมือง 
ปัญหาของประเทศรัฐเดี่ยว ไม่ใช่เกิดจากปัญหาของรัฐเดี่ยวโดยตรง แต่เกิดมาจากปัญหาของชาติ ที่อยู่ภายในขอบเขตของประเทศรัฐเดี่ยว ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ปัญหาชาติ” 

การแก้ไขปัญหาชาติ ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาพื้นฐานของปัญหาทั้งมวล ถ้าแก้ไขปัญหาชาติได้ปัญหาของประเทศรัฐเดี่ยวก็จะแก้ไขไปได้ เมื่อกลุ่ม กกปส. มีความพยายามจะไปแก้ปัญหาประเทศอย่างการเสนอปฏิรูปประเทศ โดยไม่พยายามจะแก้ปัญหาชาติ จะพยายามแก้เท่าไหร่ก็แก้ไม่เสร็จและไม่มีทางสำเร็จด้วยอีกต่างหากอย่างที่กล่าวมาว่าองค์ประกอบของชาติ ทั้ง 5 ประการ ที่ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดที่จะทำให้ปัญหาด้านอื่นๆมีความเข้มแข็งได้ คือ การเมืองการปกครองร่วม 


การเมืองการปกครองร่วมที่จะต้องทำให้องค์ประกอบอื่นเข้มแข็งได้ คือ การปกครองแบบประชาธิปไตย การปกครองแบบเผด็จการยากที่ปกครองร่วมกันได้ได้อย่างราบรื่น ไม่ได้ปัญหาหนึ่งก็เกิดปัญหาหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตยแล้วจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาองค์ประกอบอีกทั้ง 4 ประการของชาติให้เข้มแข็งเพราะฉะนั้น ระบอบประชาธิปไตย ก็คือ ปัญหาพื้นฐานของชาติ ถ้าแก้ไขปัญหาพื้นฐานนี้แล้วเสร็จปัญหาอื่นๆก็จะหมดไปเอง


การปกครองแบบประชาธิปไตยจะไม่มีการแบ่งแยกรัฐเดี่ยวหรือมีการทำให้รัฐเดี่ยวอ่อนแอ เพราะระบอบประชาธิปไตยจะสามารถส่งเสริสนับสนุนให้รัฐเดี่ยวเข้มแข็ง เพราะมีอำนาจของประชาชนเป็นส่วนในการดูแลและรักษาไว้ซึ่งในสถานการณ์ขณะนี้ มีความเข้าใจที่ผิดว่าเป็นเพราะปัญหาของระบอบทักษิณ จึงต้องมีการปฏิรูปประเทศ โดยไม่มีการแก้ไขปัญหาพื้นฐาน ซึ่งไม่มีทางทำสำเร็จ   เมื่อไม่มีการเสนอให้มีการแก้ไขปัญหาพื้นฐาน จึงเกิดปัญหาอื่นๆตามมาอย่างที่ประจักษ์กับคนไทยทั้งประเทศในขณะนี้ คือ ความคิดจะแบ่งแยกประเทศของกลุ่มคนเสื้อแดง( การแบ่งแยกประเทศถือ ว่าเป็นลักษณะหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ)  การแจ้งความให้ดำเนินคดีต่อบุคคลนี้มีความเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน นั้น ถ้าทำไม่ถูกจนกลายเป็นกระแสขึ้นมา จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ๆขึ้นอีก โดยเฉพาะถ้าคนส่วนนี้ยอมให้จับกุมเป็นจำนวนมากจะทำอย่างไร


เพราะฉะนั้น ปัญหา ก็คือ ความยุติธรรมในทางการเมือง  หรือ สร้างระบอบประชาธิปไตย ถ้าแก้ไขปัญหาพื้นฐานนี้ได้ความคิดที่จะแย่งแยกประเทศของไม่เกิดขึ้น   แต่ถ้ายังคงมีความคิดที่จะปฏิรูปประเทศ โดยที่ไม่มีการแก้ไขความเป็นระบอบเผด็จการให้เป็นระบอบประชาธิปไตยแล้วความยุติธรรมในชาติก็จะไม่บังเกิดขึ้น  การเรียกร้องขอความยุติธรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง รัฐบาลพรรคเพื่อไทยและ พตท. ทักษิณ ชินวัตร ก็คือ การเรียกร้องระบอบประชาธิปไตย   แล้วการเรียกร้องความยุติธรรม นั้น จะมีได้เฉพาะภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เท่านั้น  การเรียกร้องหาความยุติธรรมภายใต้ระบอบเผด็จการ นั้น ไม่มีทางได้ความยุติธรรม  ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แปลกเพราะในขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลและมีอำนาจรัฐแต่กลับไปเรียกหาความยุติ ก็ย่อมสะท้อนอยู่ในตัวของมันเองว่า ไม่ได้เป็นระบอบประชาธิปไตย 


การไปเรียกร้องหาความยุติธรรมในขณะนี้ที่ตัวเองมีอำนาจรัฐมันก็เป็นเรื่องพิลึกแล้วยังจะอ้างอีกว่า “ปกป้องประชาธิปไตย”  การไปปกป้องประชาธิปไตยในขณะที่ตัวเองก็เรียกหาความยุติธรรมจากความอยุติธรรม มันจะไปได้อย่างไรกัน ลองคิดดูให้ดี   เพราะฉะนั้น ปัญหาที่เกิดจากประเทศรัฐเดี่ยว นั้น ไม่ใช่ปัญหาของรัฐเดี่ยวโดยตรงที่จะต้องไปปฏิรูปประเทศ เช่นเดียวกับปัญหาของประเทศหลายรัฐ ที่จะต้องไปปฏิรูปประเทศหลายรัฐให้เข้มแข็ง หรือ ปัญหามาจากประเทศหลายรัฐโดยตรง  เรื่องของการแบ่งแยกประเทศ ก็เช่นเดียวกัน ไม่ใช่ว่าเมื่อแบ่งแยกแล้วจะแก้ไขปัญหาได้ถ้าตราบใดปัญหาภายในหลังจากการแบ่งแยกแล้วไม่แก้ปัญหาประชาธิปไตย.