วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

"ป๋าเปรม" อยากให้ "ประยุทธ์" ไปอ่านข้อความที่ฐานรูปปั้น "พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา"




เมื่อเวลา 14.29 น. วันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ค่ายกฤษณ์สีวะรา จังหวัดทหารบกสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางไปเปิดอนุสาวรีย์ พลเอกกฤษณ์ สีวะรา  ซึ่งพล.อ.เปรมได้ปรารภกับ พลโท จีระศักดิ์ ชมประสพ อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ถึงการดำเนินการก่อสร้างอนุสาวรีย์ พลเอกกฤษณ์ สีวะรา อดีตผู้บังคับบัญชา ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพภาคที่ 2 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 2 โดยเฉพาะแนวคิดในการวางกำลังทหารในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการต่อสู้และแก้ไขปัญหาผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ และเป็นรากฐานความมั่นคงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยมีพลโทชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2  นายไกรราศ แก้วดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พลตรีธนากร จงอุตส่าห์ ผบก.จทบ.สกลนคร พลตำรวจตรีพลศักดิ์ บรรจงศิริ  ผบก.ภจว.สกลนคร ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ ประชาชน เข้าร่วมให้การต้อนรับและร่วมในพิธี

ต่อมากองทัพภาคที่ 2 ได้จัดทำโครงการก่อสร้างอนุสาวรีย์ พลเอก กฤษณ์ สีวะรา ขึ้นมา  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลข้าราชการทหาร ที่รับราชการปัจจุบัน และที่เกษียณอายุราชการแล้วได้รำลึกถึงคุณงามความดีของอดีตผู้บังคับบัญชา ที่ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง พร้อมทั้งต้องการให้ข้าราชการทหารในรุ่นต่อไป ได้จดจำการปฏิบัติงานของผู้บังคับบัญชาในอดีต ตลอดจนมีจิตสำนึก ที่จะปกป้องชาติและอธิปไตย นอกจากนี้ต้องการให้เยาวชนได้ศึกษาความรู้ ด้านประวัติศาสตร์ปูชนียบุคคล

ต่อจากนั้น พลเอกเปรม ได้เดินมายังด้านหน้าอนุสาวรีย์พร้อมกับวางพานพุ่มดอกไม้สดและพวงมาลัย  จากนั้นก็เดินชมอย่างใกล้ชิด ทั้งยังได้กล่าวปรารภกับเหล่านายทหารที่เข้าร่วมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผบก.จว.ทหารบกในภาคอีสาน ขณะเดินเยี่ยมชมอนุสาวรีย์ พล.อ.เปรม ได้อ่านข้อความอักษรบันทึกที่ฐานรูปปั้น แล้วกล่าวสั้นๆ ว่า"ตรงจุดนี้น่าจะให้ ผบ.ทบ.มาอ่านดูบ้างนะ"  (คำพูดที่ พลเอกกฤษณ์ สีวะรา เคยกล่าวไว้กับผู้ใต้บังคับบัญชา และได้นำมาแกะสลักไว้ที่ใต้ฐานอนุสาวรีย์ คือ "ทหารเรายืนอยู่บนเกียรติอันสูงส่ง ที่ประชาชนคนไทยหวังเป็นที่พึ่งขั้นสุดท้ายของเขา"

แม่ทัพภาคที่ 2  ได้กล่าวตอบว่า "ได้ครับ จะไปเชิญท่านมาอ่านดูครับ" เมื่อเสร็จสิ้นจึงได้เชิญคณะผู้เกี่ยวข้องร่วมกันถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกบริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์พลเอกกฤษณ์ สีวะรา ร่วมกับพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งเมื่อเสร็จพิธีได้ออกจากพื้นที่เพื่อกลับเข้าเรือนรับรองโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=43072467541732239#editor/target=post;postID=5161547273180121698;onPublishedMenu=posts;onClosedMenu=posts;postNum=0;src=link