วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

เทวดามีจริงหรือ ฉีกหน้ากากเทวดา

เทวดามีจริงหรือ ? + ฉีกหน้ากากเทวดา
กระทู้เก่าที่น่าสนใจจากเว็บบอร์ดประชาไท
ID # 683263 - โพสต์เมื่อ : 2008-04-21 15:01:11 _ แจ้งลบข้อความ แก้ไข
กษัตริย์จะต้องมีทศพิธราชธรรมและปกครองแผ่นดินโดยธรรม หากผิดจากนี้ประชาชนก็มีสิทธิปลดได้โดยสภาผู้แทน!

ผมขออนุญาตนำเอากระทู้นี้มาแสดงใหม่ เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจได้วิเคราะห์และวิจารณ์ด้วยเหตุด้วยผลเพื่อ​ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคงต่อไป

สืบเนื่องมาจากกระทู้

ภาพ+เสียง พี่แว่นถวายฎีกา ค้านพล.อสุรยุทธ์ เป็นองคมนตรี ที่พระบรมมหาราชวัง
http://www.prachatai.com/webboard/topic.php?id=683150

และได้มีการโต้ตอบกันระหว่างคุณหนูนาและผมดังคำอ้างอิงข้างล่างนี้

โพสต์โดย : หนูนาเองค่ะ (บุคคลนิรนาม)
IP : 124.121.48.190
ID # 697198 - โพสต์เมื่อ : 2008-04-20 17:19:27 _ แจ้งลบข้อความ


เขาจะฟ้องใครหรือคะ หรือว่าฟ้องในหลวง หนูนาคิดว่าทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องฉลาดและโง่เขลาอย่างมากที่ทำเช่นนี้ค่ะ การที่ใครคนใดคนหนึ่งจะอ้างเหตุอันใดเพื่อไปฟ้องพระองค์ท่านคงไม่ได้หรอกค่ะ รัฐธรรมนูญก็มีระบุไว้อยู่แล้ว หมวด 2 มาตรา 8 ไงคะ บทที่ว่าด้วยองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆมิได้ การที่มีผู้ไปยื่นถวายฎีกา ต่อสำนักราชเลขาธิการ เช่นนี้ ก็ผิดเต็มประตูอยู่แล้วล่ะค่ะ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 8 ในหมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ก็ระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ยิ่งได้อ่านเรื่องที่ยื่นเข้าไปก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะเป็นการกล่าวหาว่าในหลวงทรงไร้สติสิคะ
ที่ทรงแต่งตั้งองคมนตรีทุกท่านดังกล่าว องคมนตรีทุกท่านในหลวงทรงแต่งตั้งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย มาตรา 13 (หมวด 2) แล้วมีมาตรา 8 (หมวด 2) คุ้มครองอีกชั้น อิ อิ หนูนาคิดว่าคุณคนที่ไปยื่นถวายฎีกา คงต้องผิดหวังแถมยังอาจโดนฟ้องข้อหาหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 8 (หมวด 2) และหากมีประชาชนที่จงรักภักดีต่อสถาบันออกมาเอาเรื่องโดยการไปแจ้งความหมิ่นเบื้องสู​ง โดยใช้ข้อกฏหมายในรัฐธรรมนูญมาตรา 70 (หมวด 4) ที่ว่าด้วยบุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ นี่เป็นเรื่องที่วิเศษสุดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้และทุกๆฉบับที่ได้ระบุหมวดของพระมหากษ​ัตริย์ บรรจุไว้ได้อย่างแยบยล เพราะเป็นสิ่งที่คนไทยที่รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทุกคนต้องทะนุบำรุงให้อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่อาจแยกออกจากกันได้ไม่ว่าจะเป็นไปด้วยเหตุผลใดๆที่อ้างกันไปม​า ขนาดมีรัฐธรรมนูญคุ้มครองพระมหากษัตริย์ ยังมีคนที่คิดจะทำเรื่องแบบนี้ หากมีคนคิดจะยกเลิกหมวดพระมหากษัตริย์แล้วนั้น หนูนาไม่อยากคิดเลยค่ะ ว่าสถาบันนี้จะต้องประสบกับชะตากรรมเช่นไร ก็ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิและพระสยามเทวาธิราชคุ้มครองให้ประเทศไทยอันเป็นที่รักของชาว​ไทยทุกๆท่านอยู่รอดปลอดภัยจากกลุ่มคนที่มุ่งร้ายต้องประเทศและสถาบัน ค่ะ.

****************************************************

โพสต์โดย : ปัญญาคืออาวุธ
ID # 697211 - โพสต์เมื่อ : 2008-04-20 17:41:03 _ แจ้งลบข้อความ แก้ไข

คุณ หนูนาเองค่ะ หน้ามืดตามัวจนไม่สามารถแยกแยะความถูกผิด และความถูกต้องชั่วดีไปแล้วหรือครับ กษัตริย์จะต้องมีทศพิธราชธรรมและปกครองแผ่นดินโดยธรรม หากผิดจากนี้ประชาชนก็มีสิทธิปลดได้โดยสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน ตอนนี้ผู้ที่ยื่นก็ทำด้วยความชอบธรรมและมีเหตุผล ปล่อยให้ท่านพิจารณาเองจะไม่ดีกว่าหรือ ว่าจะอยู่ฝ่ายประชาชนหรือฝ่ายที่กบฏตั้งขึ้น

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

โพสต์โดย : ปัญญาคืออาวุธ
ID # 697262 - โพสต์เมื่อ : 2008-04-20 18:36:47 _ แจ้งลบข้อความ แก้ไข


ที่ว่าตีรวนเพราะคุณไม่อ่านจุดที่ผมแสดงแต่ก่อนนี้(ดูข้างล่าง) จึงอ้างโน่นอ้างนี่ไม่มีที่สิ้นสุด ท่านต้องมีพระราชวินิจฉัยตามเสียงเรียกร้องของประชาชน แม้ว่าจะมีคนค้านแค่เพียงคนเดียว แต่ถ้ามีเหตุมีผลเพียงพอ ท่านก็ต้องเปลี่ยน เพราะคนที่หมองมัว ไม่สมควรแก่ตำแหน่งแต่อย่างไร

ผมจึงนำเอาประโยค "กษัตริย์จะต้องมีทศพิธราชธรรมและปกครองแผ่นดินโดยธรรม หากผิดจากนี้ประชาชนก็มีสิทธิปลดได้โดยสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน" มาตั้งเป็นกระทู้ด้วยเหตุผลดังนี้

ท่านที่ศึกษาประวัติศาสตร์สมัย ร.8 จะทราบดีว่า ดร.ปรีดี พนมยงค์ อาศัยอำนาจสภาแต่งตั้ง ร.8 ตามหลักการที่มีในบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช ๒๔๗๕ และโดยนัยแห่งกฎมณเฑียรบาล พุทธศักราช ๒๔๖๗ (ปรีดี พนมยงค์ กับสถาบันกษัตริย์และกรณีสวรรคต โดย สุพจน์ ด่านตระกูลhttp://www.pridiinstitute.com/autopage/s...d=5&d_id=8 รวมทั้ง ร.9 ด้วย สมัยร.9 นี้ ท่านตรัสคำที่ใคร ๆ ก็จำได้ว่า "จะปกครองแผ่นดินโดยธรรม" (จริง ๆ แล้ว ท่านไม่มีอำนาจปกครองแต่อย่างไร แต่ประชาชนถือว่าให้เกียรติท่านในฐานะที่ท่านเป็นประมุขซึ่งต้องอยู่ในทศพิธราชธรรม)​ ทำให้ประชาราษฎร์ต่างปลาบปลื้มยินดีที่มีกษัตริย์ทรงทศพิธราชธรรม
แต่หลังเหตุการณ์ 19 กันยายน 2549 ประชาชนต่างสงสัยว่าเหตุใดท่านจึงทรงลงพระนามเห็นด้วยกับโจรกบฏทรราชเผด็จการรัฐประห​าร แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่มีปัญหาเรื่องเขายายเที่ยงที่โจรกบฏเสนอ แสดงความชื่นชมรัฐบาลขิงแก่ของโจรกบฏ ตรัสสนับสนุนให้ทหารที่สมคบกันก่อการกบฏว่ามีงบเพียงพอให้ซื้ออาวุธก็ซื้อเสีย แทนที่จะเอาไปพัฒนาประเทศด้าน อื่น ๆ ที่สำคัญและจำเป็นมากกว่า ฯลฯ ท่านทำตรงกันข้ามกับหลักการประชาธิปไตยที่สังคมโลกยอมรับและคำสัญญาที่ได้ให้ไว้แต่เ​ดิม จนบ้านเมืองปั่นป่วนไปหมด หลักนิติศาสตร์และกระบวนการยุติธรรมทั้งหลายสั่นคลอน ปราศจากความน่าเชื่อถือ มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับโจรกบฏเพื่อเล่นงานคนบางคนและพรรคการเมืองบางพรรคอย่างเห็นไ​ด้ชัดเจน ซึ่งประชาชนทั้งหลายทราบดี เพราะปัญหาต่าง ๆ นี้ กำลังรุมเร้าจนอาจเกิดวิกฤติการณ์ขึ้นอีกเมื่อไรก็ไม่มีใครทราบได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงนี้ ทำให้ประชาชนทั้งหลายเสื่อมเสียเกียรติภูมิที่เคยมีอยู่(ถูกโจรกบฏปล้นอำนาจอธิปไตย ถูกดูถูกดูหมิ่นดูแคลน) ศักดิ์ศรีของคนในชาติถูกทำลายลงอย่างย่อยยับ ไม่นับความสูญเสียโอกาสและมูลค่าทรัพย์สินส่วนรวมของชาติถูกล้างผลาญอีกมากมายมหาศาล​จนยากแก่การที่จะประเมินได้
ทุกวันนี้ เราต่างเรียกร้องให้ผู้นำในคณะรัฐมนตรีและผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ทั้งหลาย ต้องมีการถูกตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน และความมีจริยธรรมคุณธรรมเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ป้องกันไม่ให้เกิดการโกงหรือใช้ตำแหน่งในทางไม่ชอบ แต่เราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้กับประมุขได้ตามอย่างที่คุณหนูนาเองคะได้ให้ความเห็นเอ​าไว้ แต่ผมก็ยังจะยืนยันสิทธิที่จะถวายฎีกาเพื่อเรียกร้องขอตำตอบที่ชอบด้วยเหตุผลจากท่าน​ประมุขในกรณีที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นร่วมกับกรณีการถวายฎีกา คัดค้านพล.อสุรยุทธ์ เป็นองคมนตรี

จาก http://www.internetfreedom.us/thread-17228.html
เพื่อการเรียนรู้ชีวิต