วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ตอนที่ 7 กู้ซากเฟอร์รีเกาหลีใต้ส่อยาว 2 เดือน พบศพแล้ว 50 ราย

กู้ซากเฟอร์รีเกาหลีใต้ส่อยาว 2 เดือน คาดเป็นไปได้ยากที่จะมีผู้รอดชีวิตเหลืออยู่ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิต 50 ราย สูญหายกว่า 250 เมื่อวันที่ 20 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุเรือเฟอร์รีเซวอลของเกาหลีใต้อัปปางพร้อมผู้โดยสาร475 คน เมื่อเวลา 10.00 น. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้พบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น หลังจากทีมนักประดาน้ำสามารุเข้าไปภายในซากเรือที่จมอยู่ใต้ทะเลได้ โดยล่าสุดจำนวนยอดผู็เสียชีวิตอยู่ที่ 50 ราย และมีผู้สูญหาย

สำนัก ข่าวบีบีซี เปิดเผยรายงานอ้าง ชินวอนนัม หัวหน้าศูนย์จัดการเหตุฉุกเฉินเกาหลีใต้ ระบุว่า ปฏิบัติการกู้ซากเรือเฟอร์รีเซวอล ซึ่งอับปางลงพร้อมผู้โดยสารรวม 475 คน อาจใช้เวลานานถึง 2 เดือน พร้อมคาดว่าเป็นไปได้ยากที่ผู้โดยสารที่ยังคงติดอยู่จะยังมีชีวิตอยู่

ด้านบรรดาญาติผู้โดยสารเริ่มให้ตัวอย่างดีเอ็นเอแก่เจ้าหน้าที่เพื่อใช้ในการพิสูจน์ยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ญาติผู้โดยสารที่ยังสูญหาย ซึ่ง ที่พักพิงอยู่ภายในโรงยิมในเมืองจินโด ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่เร่งมือ และเพิ่มความพยายามในการค้นหาให้มากขึ้น รวมถึงเรียกร้องให้แจ้งข้อมูลที่แท้จริงกับประชาชน

ขณะที่นาย ลีจุนซุก กัปตันเรือ ได้ถูกตั้ง 5 ข้อหาหนัก ซึ่งรวมถึงการละทิ้งหน้าที่เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และไม่ร้องขอความช่วยเหลือจากเรือลำอื่น ตลอดจนล้มเหลวที่จะแนะให้ผู้โดยสารหนีเอาตัวรอด ซึ่งหากตัดสินว่ามีความผิดจริงอาจถูกจำคุก

“กัปตันลีจุนซุกถูกตั้งข้อหาฐานเป็นเหตุให้เรือเซวอลล่ม เนื่องจากล้มเหลวที่ชะลอเรือลงขณะแล่นผ่านเส้นทางแคบและหักเลี้ยวมากเกินไป”อัยการระบุพร้อมตั้งข้อหาลูกเรืออีก 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ เจ้าหน้าที่เดินเรือที่3 ที่บังคับเรือขณะเกิดเหตุ




เจ้าหน้าที่เก็บดีเอ็นเอจากญาติผู้โดยสาร