วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

ความแตกแยกของคนในชาติเกิดจากใคร ?

Voice TV : 'อีโคโนมิสต์' มองการเมืองไทย พังเพราะฝ่ายค้าน


ที่มา Voice TV

นิตยสารอีโคโนมิสต์ชี้ ระบบการเมืองไทยพังเพราะฝ่ายพ่ายแพ้ไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ผู้ทรงอิทธิพลใช้ทุกกลยุทธ์โค่นพรรคทักษิณ ชี้เหตุประท้วงคุกคามความเป็นชาติ เตือนเสี่ยงแยกประเทศเหนือ-ใต้


เมื่อวันอังคาร เว็บไซต์นิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ นำเสนอรายงาน เรื่อง "Why Thai politics is broken" เสนอคำอธิบายว่า เพราะเหตุใด ระบบการเมืองของไทยจึงพัง


รายงานบอกว่า คนไทยตอบคำถามนี้ต่างกัน ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลโทษว่า เป็นเพราะทักษิณ ชินวัตร โกงกินอย่างมหาศาล ใช้นโยบายประชานิยม ทำให้ประเทศชาติล่มจม

ตรงกันข้าม ฝ่ายสนับสนุนทักษิณบอกว่า เป็นเพราะทักษิณสร้างแรงสั่นสะเทือนแก่ผลประโยชน์ของกลุ่มอำนาจดั้งเดิม ซึ่งประกอบด้วยระบบราชการ กองทัพ ศาล และสถาบันพระมหากษัตริย์ การประท้วงในขณะนี้สะท้อนการตอบโต้ของพวกอภิสิทธิ์ชนที่ถูกคุกคาม โดยใช้วิธีการนอกกรอบประชาธิปไตย

@  ตำรวจกับทหาร ร่วมรักษาการณ์ที่สี่แยกแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ในวันพุธ หลังรัฐบาลไทยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

รายงานบอกว่า คำอธิบายของทั้งสองฝ่าย ต่างมีส่วนถูก รัฐบาลในปีกทักษิณมีแนวโน้มจะตอบสนองผลประโยชน์ของคนที่เลือกพรรคของเขา ไม่ใช่เพื่อประโยชน์โดยรวมของประเทศ ผู้ต่อต้านรัฐบาลไม่ได้มีแค่ชนชั้นสูง สังคมไทยแตกแยก แต่ไม่ใช่แบ่งครึ่ง ที่ผ่านมา ประชาชนที่นิยมทักษิณเป็นฝ่ายชนะเลือกตั้ง

"การเมืองไทยล่มสลายเพราะข้อตกลงอันเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตยนั้น ใช้การไม่ได้อีกต่อไป ข้อตกลงที่ว่านี้ก็คือ ฝ่ายแพ้จะยอมรับผล จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่"  อีโคโนมิสต์ อธิบาย

รายงานขยายความว่า ภาคส่วนที่ทรงอิทธิพลของไทย ซึ่งประกอบด้วยคนจำนวนมาก ยอมรับไม่ได้กับการปกครองโดยตระกูลของทักษิณ ใช้กลเม็ดแทบทุกอย่างเพื่อโค่นรัฐบาล รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องความไม่จงรักภักดี

อีโคโนมิสต์ คาดการณ์ว่า หากการเลือกตั้งจัดขึ้นได้จริง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะชนะอย่างถล่มทลาย แต่วิกฤตก็จะยังคงอยู่ พรรคฝ่ายค้านจะอยากเห็นเธอถูกโค่นอำนาจด้วยกองทัพ หรือกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกำลังสอบสวนเธอ

@  ทหารเข้าประจำจุดรักษาการณ์ ในกรุงเทพ ในวันพุธ

อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่า หากรัฐบาลที่ต่อต้านทักษิณขึ้นครองอำนาจ อย่างเช่นกรณีรัฐบาลในช่วงปี 2551-2554 ก็จะขาดความชอบธรรม และไร้เสถียรภาพ และว่า ถ้าเกมชักกะเย่อกันไปมาเช่นนี้ยังดำเนินต่อไป สังคมไทยจะแตกแยกจนถึงราก

"ความแตกแยกในประเทศไทย จะไม่เพียงเป็นเรื่องทางสังคม หากกินลึกถึงวัฒนธรรม เชื้อชาติ และภาษา ระหว่างคนทางใต้ ที่มีผิวสีเข้ม กับพวกคนเชื้อสายจีน พวกหนึ่ง กับคนทางเหนือ ซึ่งพูดภาษาตระกูลไท-ลาว อีกพวกหนึ่ง" อีโคโนมิสต์ กล่าว

"การประท้วงในขณะนี้ จึงคุกคามไม่เพียงสันติภาพและเสถียรภาพเท่านั้น หากยังคุกคามต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศไทยเลยทีเดียว".