วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

คนจีนสนุก .... คลื่นยักษ์สูงท่วมหัวซัดเทกระจาดคนดู

คนจีนสนุก..คลื่นยักษ์สูงท่วมหัวซัดเทกระจาดคนดู
สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า อิทธิพลจาก พายุไต้ฝุ่นจ่ามี ซึ่งพัดขึ้นชายฝั่งช่วงรอยต่อ มณฑลฝูเจี้ยนและมณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง คลื่นลมทะเลสูง หลายเมืองตามชายฝั่งทางด้านตะวันออก ต้องสั่งอพยพผู้คนเป็นการชั่วคราว
ขณะที่สถานการณ์อุทกภัยที่เมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง กลับกลายเป็นเทศกาลสนุกสนานและเสี่ยงตายของประชาชน เมื่อผู้คนจำนวนมากแห่กันไปชมปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ริมแม่น้ำ เฉียนถัง ซึ่งมักจะเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติ กลายเป็นคลื่นยักษ์ขนาดใหญ่ ซัดเข้าชายฝั่งจนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกเป็นประจำทุกปี
ตามรายงานระบุว่า ประชาชนต่างไม่สนใจประกาศเตือนเรื่อง พายุไต้ฝุ่นจ่ามี ที่จะทำให้คลื่นทะเลมีความรุนแรงยิ่งขึ้น ผู้คนนับพันคนต่างเข้ารอให้เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงอยู่ตามแนวเขื่อน กันคลื่น ใช้เวลาไม่นานนักก็เกิดคลื่นยักษ์ขนาดใหญ่ สูงกว่า 5 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่ง ทำให้ผู้คนต่างวิ่งหนีกันอลหม่าน บางคนถูกคลื่นน้ำกระแทกจนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่รถยนต์และจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ใกล้เคียงก็ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน
สำหรับปรากฏการณ์คลื่นน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติที่เมืองไห่หนิง หรือ Tidal Bore กลายเป็นเทศกาลประจำฤดูกาลของคนท้องถิ่น ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นประจำในเดือนสิงหาคม ถึง ตุลาคม ของทุกปี ประชาชนนับพันจะแห่กันมาชมคลื่นยักษ์และยินยอมที่จะถูกคลื่นซัดใส่จนเปียก โดยมองว่าเป็นความสนุกสนานแบบหนึ่ง ซึ่งในแต่ละปีจะมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากปรากฏการณ์ดังกล่าว





5utmPL.JPEG [640x422px] ฝากรูป
ขอบคุณข้อมูลจาก