วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

สึนามิ..ถล่มญี่ปุ่น



สึนามิถล่ม


นาที "คลื่นยักษ์สึนามิ" เข้าถล่ม.. เมืองนาโทริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น


หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์กลางทะเลแปซิฟิก คาดมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก



เมื่อวันที่ 11 มี.ค. สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ประเทศญี่ปุ่น แถลงว่า เมื่อเวลา 14.46 น. วันศุกร์ที่ 11 มี.ค.2554 เกิดเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเล ศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเลลึกราว 10 ก.ม. ไม่ไกลชายฝั่งเมืองเซนได จังหวัดมิยากิ บนเกาะฮอนชู ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว เมืองหลวงประมาณ 400 ก.ม. วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 8.9 ริกเตอร์ นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในญี่ปุ่นในรอบ 140 ปี ทั้งยังก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ "สึนามิ" สูง 4-10 เมตร ซัดโถมเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรอย่างรุนแรง รวมถึงมีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจำนวนมาก




หลังเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 8.9 ริกเตอร์ดังกล่าวยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่อีกกว่า 20 ครั้ง ครั้งแรงที่สุดวัดได้ 7.4 ริก เตอร์ นอกจากนั้น แรงสั่นสะเทือนยังแผ่รัศมีไปถึงกรุงโตเกียว ทำให้ตึกสูงเขย่าโยกไปมา ประชาชนต่างแตกตื่นหนีตายอุตลุด ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมน ตรีนาโอโตะ คัง เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีตั้งวอร์รูมรับมือเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิโดยด่วน เพราะคาดว่าจะเกิดความเสียหายจำนวนมาก พร้อมกับสั่งระงับระบบขนส่งมวลชนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย อาทิ สั่งปิดท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ยกเลิกการวิ่งรถไฟชินคังเซ็นทั้งหมด และปิดตรวจโรงงานนิวเคลียร์ 4 แห่ง บ้านหลายล้านหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้





รุนแรงราวโลกาวินาศ

เอ็นเอชเคระบุด้วยว่า เกิดเหตุระทึกขึ้นระหว่างนายคังเรียกประชุม ครม.ในโตเกียว เพราะอาฟเตอร์ช็อกได้เขย่าห้องประชุมโดยไม่ทันตั้งตัว ต่อมาเวลา 15.21 น. ที่เมืองคามาอิชิและเมืองมิยาโกะ จังหวัดอิวาเตะ พบสึนามิสูงกว่า 4 เมตรซัดเข้าชายฝั่ง จากนั้นเวลา 15.30 น. สึนามิสูง 7.3 เมตร โถมเข้าชายฝั่งเมืองท่าโซมะ จังหวัดฟูกูชิมะ ตำรวจต้องสั่งอพยพชาวบ้านจากจุดเสี่ยง
และเวลา 16.52 น. สึนามิสูง 4.2 เมตร ซัดเข้าฝั่งเมืองโออาราอิ จังหวัดอิบารากิ สำหรับเหตุเพลิงไหม้หลังเกิดแผ่นดินไหวนั้น
เจ้าหน้าที่เผยว่ามีอย่างน้อย 44 เหตุใน 6 จังหวัด




สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ธรณีพิบัติภัยและสึนามิครั้งนี้ทำให้หลายพื้นที่ของญี่ปุ่นมีสภาพไม่ต่างจากวันโลกาว​ินาศ เพราะคลื่นยักษ์ได้ซัดเอามวลน้ำปริมาณมหาศาลไหลทะลักเข้าสู่ชายฝั่ง และบางจุดสึนามิล้ำชายฝั่งเข้ามาไกลเป็นกิโลเมตร เช่น เมืองอิชิโนมากิ เมืองท่าของจังหวัดมิยากิ ประชาชนให้สัมภาษณ์เป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอแผ่นดินไหวหนักขนาดนี้มาก่อน





รัฐบาลญี่ปุ่นคาดเสียหายยับ

ข่าวแจ้งว่า ความแรงของน้ำยังกวาดเอาเศษสิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ เศษวัสดุ ข้าวของต่างๆ ไหลเข้ามากองอยู่ในตัวเมืองหลายเมือง อาทิ เมืองเซนได คลื่นยักษ์ซึ่งผสมปนเปกับดินโคลนสีดำทะมึนได้แผ่กระจายไหลทำลายล้างพื้นที่เกษตรเป็นบริเวณกว้าง และมีรายงานไฟไหม้เกิดขึ้นตามอาคารหลายพื้นที่ รวมถึงในกรุงโตเกียว ส่วนที่เมืองอิชิฮาระ จังหวัดชิบะ ผลจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดเพลิงไหม้โรงกลั่นบริษัทคอสโมออยล์อย่างรุนแรง มองเห็นเป็นลูกไฟประลัยกัลป์ขนาดมหึมา






เบื้องต้นรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงยอมรับว่าคาดว่าแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายมหาศาล พร้อมส่งกองเรือจากโตเกียวไปช่วยเสริมปฏิบัติการกู้ภัยในจังหวัดมิยากิ โดยเฉพาะเมืองเซนได เขตตัวเมืองโดนคลื่นสึนามิซัดเสียหายหนัก รถยนต์บนท้องถนนถูกน้ำกวาดลอยไปกองรวมกันกลายเป็นเศษเหล็กนับไม่ถ้วน สนามบินจมบาดาล ด้านสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติของญี่ปุ่นแถลงช่วงเย็นว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 116 ราย ส่วนใหญ่ถูกสิ่งปลูกสร้างถล่มทับ สูญหาย 39 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก




ผวาเพลิงไหม้ "โรงงานนิวเคลียร์"

ต่อมาทางการญี่ปุ่นประกาศให้กรุงโตเกียวเป็นเขตภัยพิบัติ และมีข่าวว่ายอดของโตเกียวทาวเวอร์ สัญลักษณ์กรุงโตเกียวเอียงอย่างเห็นได้ชัด เพราะแรงแผ่นดินไหว ส่วนเมืองโอซาก้าประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังแผ่นดินไหว

ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เรือบรรทุกผู้โดยสาร 100 คน ถูกคลื่นสึนามิกลืนกินหายไปกับท้องทะเลแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และยังไม่ทราบชะตากรรม

นอกจากนี้ เกียวโดระบุด้วยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อาคารควบคุมระบบเทอร์ไบน์ในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เมืองโอนางาวะ จังหวัดมิยากิ ทำให้ประชาชนแตกตื่นกลัวกัมมันตรังสีรั่วไหล ขณะที่นายคัง นายกฯ ญี่ปุ่นแถลงว่า ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่มีโรงงานนิวเคลียร์ตั้งอยู่ เพื่อให้ปฏิบัติงานได้สะดวกรวดเร็ว แต่ไม่ได้หมาย ความว่ามีปัญหาเกิดขึ้นขอยืนยันว่าผลสำรวจโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่พบรังสีรั่วไหล ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก




โตเกียว-หลังคาตึกถล่ม

เวลา 20.00 น. เอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียวว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวประชากรนับล้านในเมืองต้องอพยพมาอยู่ที่โล่งชั่วคราวเพื่อความปลอ​ดภัยและตำรวจเปิดเผยว่า รับแจ้งเหตุหลังคาของอาคารแห่งหนึ่งถล่มลงมาขณะที่ภายในกำลังจัดพิธีจบการศึกษา แต่ยังไม่มีข้อมูลผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนเหตุเพลิงไหม้ในโตเกียวรับแจ้งแล้ว 10 จุด และจนถึงช่วงเย็นบ้านพัก 4 ล้านหลังคาเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้



โห..ถนนทรุด








ข้อมูลจาก http://www.khaosod.co.th/view_news.php?n...B4TWc9PQ==
และภาพจากเว็บไซต์ต่างๆ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
*************************************************************
ขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องชาวญี่ปุ่นและทุกชาติทุกเชื้อที่ได้รับภัยพิบัติครั้งนี้
เป็นความหฤโหดของธรรมชาติจริงๆ
*************************************************************