วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์ที่ทำให้ประชาธิปัตย์ชนะยกทีมฯ


















วิเคราะห์เจาะลึกถึงปรากฏการณ์เลือกตั้ง และ ควันหลงจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีประเด็นเรื่องกลยุทธ์ของผู้ชนะ..หรือผู้ที่บันดาลให้ใครเป็นคนชนะได้ ณ ดินแดนสนธยาแห่งนี้..? ก็คือ

โดย ซามอ ซามอ
5 กรกฎาคม 2554

เหลือเชื่อจริงๆครับที่ประชาธิปัตย์สามารถชนะเกือบยกทีมที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพรรคอื่นเสียบมาได้แค่สองเขตที่ปัตตานี คือเขต 3 และเขต 4 ที่มาตุภูมิกับภูมิใจไทยได้มาคนละเก้าอี้

ที่จังหวัดยะลามีรายการล้มช้างที่เขต 2 นายซูการ์โน มะทา ตัวแทนกลุ่มคุณ วันนอร์ มะทาที่ครองพื้นที่ มาตลอด 30 ปีก็ต้องพ่ายแพ้สอบตกไป เป็นครั้งแรก พ่ายแพ้ กับคุณอับดุลการิม จากปชป.

ที่นราธิวาส ....สส.เก่าอย่าง วัชระ ยะวอฮะซัน ลงในนามพรรคชาติไทยพัฒนา ตัวเต็งของพรรคนายบรรหาร ลูกชายนายก อบจ.นราธิวาส นายกูเซ็ง ยะวอฮะซัน ตัวเต็งเขต 4 หล่นไปอันดับ 3 ก็ต้องแพ้แก่คุณเจะอามิง โตะตาหยง ไปแบบเหลือเชื่อจริงๆ เพราะทางคุณเจะอามิงตอนแรกก็กะไปลงเขต1 หัวคะแนนก็ย้ายข้างไปอยู่กับทางคุณวัชระหมดแล้ว ต่อมาเมื่อลงเขต1 ไม่ได้ก็หันกลับมาลงเขต4 .....

เขต 3 นราธิวาส คุณนัจมุดิน คราวนี้มาสังกัด มาตุภูมิ อดีต สส.หลายสมัยก็สอบตกเป็นครั้งแรก

วิเคราะห์เจาะลึกถึงปรากฏการณ์เลือกตั้ง และ ควันหลงจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีประเด็นเรื่องกลยุทธ์ของผู้ชนะ..หรือผู้ที่บันดาลให้ใครเป็นคนชนะได้ .........ณดินแดนสนธยาแห่งนี้.........? ก็คือ

1.หลายเขตในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พรรคมาตุภูมิของ พล.อ.สนธิฯ ส่งคนลงเบียดกันเองกับเพื่อไทย ส่งผล...ให้ประชาธิปัตย์ลอยลำเข้าป้ายไป

เพราะ เพื่อไทยก็ดี มาตุภูมิ ล้วนแล้วแตกหน่อมาจาก กลุ่มวาดะห์ แห่งพลังประชาชนนั่นเอง

กรณีตัวอย่างคือ เขต2 ยะลานี้เองที่ นายซูการ์โนจากพท.และนายมาหะมะอามิน จากมาตุภูมิ แย่งคะแนนกัน จน คุณซูการ์โน มะทา ตัวแทน ของวันนอร์ สอบตกเป็นครั้งแรก และทำให้ ปชป.ทีมีฐานเสียงมั่นคงกว่าจึงชนะไปในที่สุด

ดังนั้นเสนาธิการที่ดึงคุณ สนธิมาตั้งพรรค มาตุภูมิ แยกคะแนนจากกลุ่มวาดะห์ ได้นั้นสุดยอดจริงๆ นายอารีเพ็ญ รองหัวหน้าพรรคมาตุภูมิก็สอบตกในรอบ 30 ปีไปด้วย....

2. ในขณะที่บัตรเสียของประเทศเฉลี่ย ไม่เกิน 5% หลายเขตในสามจังหวัดภาคใต้ เปอร์เซ็นต์บัตรเสียสูงกว่า 10% บัตรเสียมากที่สุดในประเทศไทยอยู่ที่จังหวัดยะลา ปัตตานี....นราธิวาส.ตามลำดับ

ซึ่งก็ต้องมองย้อนหลังกลับไปว่าเมื่อการเลือกตั้งครั้งก่อนบัตรเสียมากมายขนาดนี้หรือไม่? คงจะต้องวิเคราะห์เจาะลึกถึงสาเหตุที่ทำให้บัตรเสียมากมายอย่างนั้นและปัจจัย.....ที่ทำให้หลายโพล ทั้งโพลก่อนหน้า และ exit poll หน้าแตกเย็บไม่ติดกันไปเลย

3. ข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่ระบุว่ามีปรากฏการณ์กลุ่มบุคคลนิรนามผู้มีอิทธิพลอำนาจมึด เข้าแทรกแซงผลการเลือกตั้ง ใช้ทั้งพระเดช และปัจจัย..... บางเบอร์แจกแล้วแจกอีก จนแม้ตัว
ผู้ลง สมัครสส.เองยังมึนว่าใครมาแจกให้ตูว่ะ ช่างใจดีจัง............ก็เลยสรุปแบบตั้งประเด็นเป็นสมมุติฐานเพื่อการสังเคราะห์ต่อแบบมีหลักการว่า

มีกลุ่มก่อการร้ายเป้าหมายแบ่งแยกดินแดนปฏิบัติการลับแปลงกายเป็น หัวคะแนนใช้ทั้งเงินและอิทธิพลมึดกำหนดให้ผลการเลือกตั้งออกมาลักษณะนี้

ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่........ตอนแรกคุณบรรหารแกอาจจะยังมืนอยู่ว่าของกูหายไปไหนสิบกว่าคนว่ะ แต่ตอนนี้คงรู้แล้ว....ลองไปแหย่ให้บรรหารแกพูดดูซิครับ จะได้ข้อมูลดีๆอีกมากเลย

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:RKK POLLที่จังหวัดชายแดนใต้


RKK POLL ได้ระบุว่า พรรคการเมืองที่ได้รับการตอบรับมากที่สุดในขณะนี้ คือพรรคเพื่อไทย แต่...จะพ่ายแพ้กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทุกหน่วยงานของรัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุ่มทุนอย่างสุดตัว โดยเฉพาะ ศอ.บต.งบเร่งด่วน หรืองบลับ ที่ผ่านไปยัง ผู้ว่าราชการทั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อการเลือกตั้งครั้งนี้โดยเฉพาะ
...........
http://thaienews.blogspot.com/2011/07/blog-post_6909.html